My Pregnancy Journey – 3rd Trimester | แชร์ประสบการณ์การตั้งครรภ์ครั้งแรก ไตรมาสที่ 3

มาแล้วค่ะกับ Part 3 หรือไตรมาสที่ 3 ของการตั้งครรภ์ครั้งแรกของบี ซึ่งจะเป็นช่วงอาทิตย์ที่ 28-40 นั่นเองค่ะ
ช่วงเดือนแรกของไตรมาสนี้ ยังรู้สึกสบาย ๆ ไปนู่นไปนี่ได้อยู่ค่ะ ไม่ได้เดินเยอะมากเพราะคุณหมอห้าม ถ้าไปไหนที่ต้องเดินเยอะ ๆ ก็นั่งรถเข็นตามที่คุณหมอสั่งได้ไว้ค่ะ

My baby bump at 29 weeks!

มาดูกันค่ะ ช่วงนี้มีการตรวจครรภ์อะไรบ้าง และบีมีการเตรียมตัวอะไรบ้างค่ะ

1st Sept 2020: 28 Weeks | รับ TDAP Vaccine

เริ่มต้นด้วย week ที่ 28 นี้ นำ้หนักตัวบีขึ้นเป็น 58kg แล้ว ซึ่งก็คือขึ้นมาทั้งหมด 7.5kg จากตั้งแต่ที่เริ่มตั้งครรภ์ วันนี้ได้ไปฉีดวัคซีน TdaP หรือ Diphtheria, Tetanus, and Pertussis (วัคซีนป้องกันโรคคอตีบ บาดทะยัก ไอกรน) ซึ่งวัคซีนนี้ นอกจากจะช่วยป้องกันคุณแม่แล้ว ยังช่วยให้ทารกปลอดภัยจากการติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์และขณะคลอดอีกด้วยค่ะ

ผลข้างเคียงจากการฉีด ก็คือ บีรู้สึกเหนื่อยมาก กลับมาบ้านก็สลบ เข้านอนไปเลยตั้งแต่ 6 โมงเย็นค่ะ

โน๊ตไว้ว่า ชั่งน้ำหนักอีกที 12 วันผ่านไป น้ำหนักขึ้นไปอีกกิโลนึงค่ะ รวมเป็น 59kg แล้วค่ะ

My baby bump started to drop since 30 weeks! แค่ 30 อาทิตย์ท้องบีเริ่มลงต่ำแล้ว ซึ่งถือว่าเร็วมาก อาจจะเป็นเพราะลูกตัวหนักค่ะ

22nd Sept 2020: 31 Weeks 4 Days  | 32 Week Ultrasound

การ Ultrasound คราวนี้ นับว่าเป็นการ Ultrasound ที่สำคัญอีกครั้งหนึ่งในการตั้งครรภ์ค่ะ

อาจารย์เทวินทำการ scan ให้เหมือนเดิม และอึ้งไปเลยกับขนาดตัวและน้ำหนักของเบบี้ลูกสาวในท้อง!

ผลคือ ขนาดประมาณการของเบบี้อยู่ที่ 83.3% Percentile ของ Hadock Formula ซึ่งเป็น Chart สำหรับวัดตัวเด็กทางประเทศตะวันตก (อาจารย์บอกถ้าวัด Chart ของแถบเอเชียปกติก็คือ เบบี้คนนี้ทะลุเกิน chart ไปแล้ว ไม่สามารถวัดได้ค่ะ 555) และน้ำหนักประมาณการเวลาคลอด คือ 4.3kg!!!!!!! 

บีขออึ้งและสงบสติก่อนแพร๊บ เพราะตั้งใจมาตลอดว่าอยากคลอดธรรมชาติไม่บล๊อคหลังค่ะ 555

เล็ก ๆ น้อย ๆ นอกจากนี้ คือ ปากมดลูกยังปิดแน่นและยาวดีอยู่ค่ะ 3.20cm ค่ะ  และ เบบี้ปอดแข็งแรง breathing reflex ดี หัวใจเบบี้เต้นอยู่ที่ 140bmp ค่ะ

33 Weeks baby bump ท้องลงต่ำแล้ว เวลายืนและเดินจะเสียวแปล๊บที่หัวหน่าวบ่อยมากค่ะ

10th Oct 2020: 34 Weeks 1 Day | Strep B Test

อาทิตย์นี้นำ้หนักบี พุ่งไปขึ้นไปที่ 61.3kg แล้วค่ะ วันนี้มีนัดกับอาจารย์รัตนาภรณ์เพื่อตรวจ Group B Streptococcus (GBS) คือ เชื้อแบคทีเรียชนิดหนึ่งชื่อ Streptococcus agalactiae ที่อยู่ภายในลำไส้ ช่องคลอด หรือทวารหนักของคนปกติ ซึ่งตามสถิติแล้วจะตรวจพบเชื้อใน 25% ของสตรีมีครรภ์ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วถึงพบเชื้อก็จะไม่แสดงอาการใด ๆ และไม่ใช่โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ค่ะ

แล้วทำไมคุณแม่ตั้งครรภ์ต้องโดนจับครวจ Strep B กันด้วย

เพราะเชื้อ Strep B นี้ สามารถแพร่ไปยังเบบี้ผ่านการคลอดธรรมชาติได้ และเชื้อนี้เป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตในทารกแรกเกิด เพราะเชื้อสามารถเข้าไปในปอดและทำให้เป็นปอดบวมจนเสียชีวิตได้โดยอัตราการป่วยและเสียชีวิตสูง (5-10%)  ถ้าหากคุณแม่คนไหนตรวจพบเชื้อและได้รับยาปฏิชีวนะในระหว่างการคลอด จะมีโอกาสเพียง 1 ใน 4,000 ที่ลูกจะติดเชื้อค่ะ (แต่ถ้าไม่ได้รับยา เบบี้ก็จะมีโอกาสติดเชื้อสูงกว่ามากถึง 1 ใน 200)  

การตรวจ Strep B นี้ ทางสูติแพทย์จะแนะนำให้ทักช่วง week 32-37 ของการตั้งครรภ์​ และทราบผล 24-48 ชั่วโมงหลังการตรวจค่ะ 

**** Source: mali.me และ www.bumrungrad.com

เบบี้เริ่มหัวเคลื่อนลงมาค่อนข้างต่ำบีมีอาการ Lightning Crotch ค่อนข้างถี่

week นี้ อาจารย์รัตนาภรณ์ตรวจครรภ์แล้วบอกว่า หัวเบบี้เริ่มเคลื่อนลงมาต่ำที่หัวหน่าวแล้ว นั่นคือสาเหตุที่หลัง ๆ บีมีอาการปวดเสียวเปรี๊ยยยยยยยยยยะที่บนเวณด้านในหัวหน่าวบ่อยค่ะ มันทรมานค่ะ เหมือนเวลาเราเสียวฟันมาก ๆ แล้วมันวิ่งแปร๊บบบบบบบขึ้นสมองเลย แต่มารู้สึกด้านในหัวหน่าวค่ะ  

แต่อยากไรก็ตาม จากการตรวจภายใน ปากมดลูกก็ยังคงปิดแน่นอยู่ค่ะ ยังไม่ต้องห่วงอะไร แต่ลุก นั่ง เดิน ให้ช้า ๆ ค่ะ

อาจารย์รัตนาภรณ์ได้แจ้งว่า ช่วงครบกำหนัดคลอดบี อาจารย์ไม่สามารถอยู่ทำคลอดได้เพราะต้องเดินทางไปทำงานต่างจังหวัดกับคณะแพทย์เป็นเดือน

บีจึงได้ transfer ไปเป็นคนไข้ฝากครรภ์กับ อาจารย์ประพีร์ ตั้งเนาวรัตน์ แทนค่ะ

22nd Oct 2020: 35 Weeks 6 Days | 36 weeks Ultrasound

วันนี้บีมาทำ 36 Week scan กับอาจารย์เทวินนะคะ ซึ่งปกติจะเป็นการ scan จำเป็นครั้งใหญ่ครั้งสุดท้ายของการตั้งครรภ์ทั่วไปแล้วค่ะ จุดประสงค์ก็คือดูความเรียบร้อย ความแข็งแรงและน้ำหนักโดยรวมของเบบี้ค่ะ
ผล scan ของบี ก็คือเบบี้แข็งแรงดีทุกอย่าง breathing reflex และปอดแข็งแรงดีมากค่ะ week นี้น้ำหนักเบบี้ 2.7kg  ขนาดตัวก็ลดลงมาอยู่ที่ 50% Percentile ของ Haddock Formula นำ้หนักประมาณการตอนเกอด ก็ลดลงมาจาก 4.3kg เป็นแค่ 3.5kg

29 Oct 2020: 36 Weeks 6 Days | 37 weeks Ultrasound

ครั้งนี้เป็นการ scan ทั่วไป (จริง ๆ อาจไม่จำเป็น) อาจารย์เทวินทร์บอกว่า ถึงปากหมดลูกของบีจะปิดสนิทดี แต่หัวของเบบี้นี่คือ engaged เต็มที่ ลงมาจ่ออยู่ที่ปากมดลูกเลยค่ะ เพราะฉะนั้นไม่ว่าบีจะเดิน นั่ง ยืนหรือนอนอยู่ในอิริยาบทไหนก็ตาม บีก็จะเจ็บแปร๊บที่หัวหน่าวมาก ๆ เป็นพัก ๆ ค่ะ 

รอบเอวพร้อม baby bump บีอยู่ที่ 96cm ค่ะ อาจารย์ประพีร์บอกว่า ถ้าอยาก induce หรือกระตุ้นคลอด สามารถทำได้ตั้งแต่อาทิตย์ที่ 38 ค่ะ

ช่วงนี้เริ่มทดลองดื่มน้ำหัวปลีหลาย ๆ แบรนด์ แต่ด้วยความที่เป็นคนไม่ชอบทานน้ำอะไรที่หวาน ๆ (เลย) ก็เลยมาจบที่แบรนด์ Mommylicious Juice ค่ะ เค้ามีหลายสูตร หลายรสชาติ โดยรวมแล้วชอบทุกสูตรเลยค่ะ

Went up to Moon Bar at Vertigo Banyan Tree at 37 weeks! ตอนเดินขึ้นบันใดขึ้นไปพนักงานทุกคนกลัวจะคลอดตรงนั้นมากค่ะ 555

5th Nov 2020: 37 Weeks 6 Days | General Check-up

Week นี้น้ำหนักบีอยู่ที่ 61.4kg อาจารย์ประพีร์บอกว่าปากมดลูกเริ่มนิ่มแล้ว แต่ก็ยังปิดสนิทอยู่ 

ในเมื่อ ตอนนี้ week 38 แล้ว เบบี้แข็งแรง ผลตรวจเลือดของบีก็ดีมาก อาจารย์ประพีร์บอกเลยค่ะว่า อยากไปเดินเที่ยวที่ไหน (ไม่ใช่เดินทางนะคะ) อยากทำ activity อะไร ไฟเขียวหมดเลยค่ะหมอไม่ห้ามแล้วค่ะ เพราะลูกแข็งแรง และถือว่า 38 weeks แล้ว นับว่า Full-term แล้ว ถ้าเกิดคลอดขึ้นมาก็ไม่มีอะไรน่าห่วงแล้วค่ะ

รอบเอวพร้อม baby bump บีอยู่ที่ 99cm และ Fundal Height อยู่ที่ 37cm (อาจารย์บอกถ้า 35cm ก็ถือว่าใหญ่แล้วค่ะ)

12th Nov 2020: 38 Weeks 6 Days | General Check-up

ผ่านไปแค่ Week เดียวน้ำหนักขึ้นไป 1 โลเต็ม ๆ จาก 61.4kg เป็น 62.4kg อาจารย์ประพีร์ถึงกับเตือนว่า คุมหน่อยนะ เดี๋ยวลูกจะตัวใหญ่เกินแล้วจะคลอดธรรมชาติไม่ได้!  ที่น้ำหนักขึ้น อาจจะเป็นเพราะไม่กี่วันก่อนบีแอบ (สามี) ไปกินไอติมมา โดยกินทีเดียวหมดทั้งโคนเลย (ปกติไม่เคยกินของหวานคนเดียวหมดค่ะ กินเค้กก็จะกินทีละ 3-4 คำ กินไอติมก็เหมือนกันค่ะทีละไม่กี่คำ) 

อาจารย์บอกว่า หัวของเบบี้ Fully Engaged ต่ำลงมาเข้าที่เตรียมคลอดแล้ว และปากมดลูกก็นิ่มแล้ว เริ่มเปิดแล้ว 1cm ช่วงนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าน้ำคร่ำจะแตกเมื่อไหร่ หรือ การบีบตัว labour contractions ของมดลูกจะเริ่มเมื่อไหร่ ให้เตรียมพร้อมไว้ได้เลยค่ะ (เย้!) หรืออยาก induce กระตุ้นคลอดเมื่อไหร่ก็เอาเลย!

และวัดรอบเอว baby bump ได้ 100cm พอดีค่ะ 

My 39 weeks baby bump!

15th Nov 2020: 39 Weeks 2 Days | Hello Mucus Plug!

ช่วงเช้าของวันนี้ ตอนเข้าห้องน้ำเห็นว่ามีก้อนเมือกปนเลือกนิด ๆ ออกมาค่ะ ซึ่งค่อนข้างแน่ใจว่าน่าจะเป็นเจ้า Mucus Plug นั่นเอง!  นี่คือสัญญาณว่าร่างกายของบีใกล้ที่จะเริ่มกระบวนการคลอดแล้วค่ะ (เย้!)

Mucus Plug คืออะไร?

Mucus Plug ก็คือ เนื้อเยื้อหรือเมือกที่อุดปากมดลูกอยู่ ปิดปากมดลูกไว้เพื่อป้องกันการติดเชื้อจากภายนอก เจ้า mucus plug นี้จะเริ่มค่อย ๆ ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ตอนที่ไข่ที่มีการปฏิสนธิแล้วได้ทำการฝังตัวอยู่ผนังมดลูก และจะสร้างเสร็จสมบูรณ์จนปิดปากมดลูกแน่นสนิทในการตั้งครรภ์อาทิตย์ที่ 12 ค่ะ

Source: clevelandclinic.org

หนึ่งในสัญญาณที่ร่างการของว่าที่คุณแม่ใกล้คลอดแล้ว ก็คือการที่ mucus plug เริ่มหลุดออกมาเพราะปากมดลูกเริ่มนิ่มแล้วค่ะ ลักษณะจะเป็นมูกที่มีเลือดปน อาจจะสีชมพูแดงหรือออกน้ำตาลหน่อย และอาจจะหลุดหมดภายในวันเดียว หรือค่อย ๆ ทยอยออกมา 2-3 วันก็ได้ค่ะ (หรือบางคนที่น้ำเดินส่วนใหญ่ก็จะมี mucus plug ออกมาด้วยกันเลยค่ะ

19th Nov 2020: 39 Weeks 6 Days | The Final Check-up!

วันนี้เป็นการเข้าพบอาจารย์ประพีร์ครั้งสุดท้ายของการตั้งครรภ์ค่ะ ปากมดลูกยังเปิด 1cm เท่าเดิม 

อาจารย์ให้คุยกันเลยค่ะ บอกว่า อยากคลอดธรรมชาติใช่ไม๊?  ลูกตัวใหญ่มากนะ ถ้าอยากคลอดธรรมชาติ กระตุ้นเลยเพราะพรุ่งนี้ก็ 40 week แล้ว  ถ้ารอไปนานกว่านี้ลูกก็จะตัวใหญ่มาก และอาจจะต้องผ่านะ  ถ้าสำหรับคนที่ลูกตัวเล็ก ๆ ก็สามารถให้รอต่อได้ (แต่ไม่เกิน 42 weeks เพราะรกจะเริ่มเสื่อม) ทางบีและเบนก็มองหน้ากัน เอาไงดี ใจจริง ๆ อยากให้ร่างกายเริ่มกระบวนการคลอดเอง แต่ถ้ารอไปแล้วเกิดคลอดธรรมชาติไม่ได้ ต้องผ่า ก็ไม่เอาดีกว่า 

คุณหมอเลยบอกเลยค่ะ กระตุ้นเลย พรุ่งนี้เจอกัน 6am ที่ห้องคลอด คืนนี้เตรียมตัวเตรียมใจเลย รีบนอนเยอะ ๆ และเจอกันพรุ่งนี้เช้า ที่ห้องคลอดธรรมชาติค่ะ…

ส่วนวันนี้ก่อนกลับ ให้ไปทำ RT-PCR test  ซะเลย เพราะตาม policy ของโรงพยาบาล คุณแม่ทุกคนต้องตรวจโควิทก่อนทำการคลอดค่ะ (ไม่มีค่าใช้จ่ายค่ะ)

มาติดตามกันต่อใน post ต่อไปนะคะ ว่าการคลอดธรรมชาติ (กระตุ้น) โดยไม่บล๊อคหลังหรือรับ Epidural ของบี…เป็นอย่างไหรบ้างค่ะ 🙂

Natural “Natural Style” birthing room at Samtivej Sukhumvit 49 เจอกัน 06.00น ห้องคลอดธรรมชาติแผนธรรมชาติที่โรงพยาบาล สมิติเวช สุขุมวิท 49 ค่ะ

ถ้าใครยังไม่เคยอ่าน blog post เกี่ยวกับไตรมาสที่หนึ่งและไตรมาสที่สองของบี คลิ๊กอ่านที่ลิ๊งค์ด้านล่างได้เลยค่ะ

>>> My Pregnancy Journey – 1st Trimester | แชร์ประสบการณ์การตั้งครรภ์ครั้งแรก ไตรมาสที่ 1

>>> My Pregnancy Journey – 2nd Trimester | แชร์ประสบการณ์การตั้งครรภ์ครั้งแรก ไตรมาสที่ 2

Mama Bee’s Journey | Motherhood & Well-being Blog Facebook Page: https://www.facebook.com/BeeXoomsai

Mama Bee’s Journey Instagram: http://instagram.com/beexoomsai

Bee Xoomsai

Bee’s Journey

Loading

You may also like

Leave a Reply