Grand Massif X Club Med | อภิมหาลานสกีบนเทือกเขา French Alps ที่หลายคนอาจไม่รู้จัก

หลาย ๆ คนคงทราบกันอยู่แล้วว่า บนเทือกเขา Alps ในประเทศฝรั่งเศษนั้นมี Ski Resort ที่ดังติดอันดับต้น ๆ ของโลกหลายที่เลย เช่น Chamonix, Les Arc, Courchevel, Alpe d’Huez, Val D-isere ฯลฯ นะคะ

บีและเบน ที่ Les Arcs (ปี 2017)


วันนี้บีมาแนะนำ ski domain อีกแห่งหนึ่งของฝรั่งเศษที่ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากเท่าที่อื่น ๆ แต่มีขนาดใหญ่มาก และคุณภาพหิมะดีมาก ๆ และยังคนไม่เยอะด้วยอีกด้วยค่ะ

Grand Massif เป็น Ski Domain ใหญ่ อยู่ไม่ไกลจาก Chamonix และ Mont Blanc นั่งรถจากสนามบิน Geneva (สนามบินที่ใกล้ที่สุด) ประมาณ 1 ชั่วโมงเท่านั้นค่ะ

Grand Massif นั้นประกอบไปด้วย Ski Resort 4 รวมอยู่ด้วยกัน คือ Flaine, Samoens, Morillon, Les Carroz ค่ะ ในอดีตจะมี Sixt Fer à Cheval รวมอยู่ด้วย แต่ Sixt Fer à Cheval ได้ปิดตัวลงเมื่อปลายปี 2018 เนื่องจากหิมะตกไม่เยอะพอ

Piste map from https://flaine.com/

Domain นี้มี Lift และ Gondola รวมทั้งหมด 71 ตัว มีพื้นที่ skiable area หรือที่ลานสกีรวมความยาวทั้งหมด 256 กิโลเมตร ประกอบไปด้วย 20 green, 64 blue, 49 red และ 13 black และ run ที่ยาวที่สุด มีความยาว 14  กิโลเมตรค่ะ (เป็นลาน blue run ที่ยาวที่สุดในยุโรป) และสำหรับพื้นที่เล่น Off-piste / backcountry นั้น มากมายมหาศาลค่ะ

พี่ ๆ กำลังแพลนเส้นทางการเล่น powder
Screen capture from GoPro 8 Black Video (Narrow View)
Beautiful blue bird day in Flaine, Grand Massif, with very little people on the mountains! Screen capture from Gopro MAX video.
เป็นวัน powder day ที่คนเล่นบนภูเขากันน้อยมาก หิมิตกแค่คืนเดียวถือว่า powder ดีใช้ได้เลยค่ะ
Screen capture from Gopro MAX video.

ลองมาดูคลิปวีดีโอจากทริปของบีกันนะคะ คลิปนี้จากอีก Channel หนึ่งที่บีทำกับเบน (สุดยอดสามีในดวงใจของบีเอง!) จะเน้นการเล่น snowboard แต่ด้านล่าง Article นี้จะมีคลิปเกี่ยวกับโรงแรมที่บีและเพื่อน ๆ เข้าพักค่ะ

ทริปนี้บีพักอยู่ที่โรงแรม Club Med Grand Massif Samoens Morrilon ซึ่งอยู่ใน Samoens ค่ะ (รีวิวอยู่ด้านล่างสุด) เป็น ski-in ski-out resort พอเดินออกมาจาก ski locker ปุ๊บ เราสามารถเดินไปขึ้น ski lift ได้เลยค่ะ

Ski-in Ski-out area of Club Med Grand Massif Samoëns Morillon
Screen capture from Gopro MAX video with a 2.7-long selfie stick.

Club Med  นี้ถึอว่า location ดีมาก ๆ เพราะใน Samoens ส่วนใหญ่จะเป็นลาน blue และ red (มีทั้ง red ไม่ชัน และ red ชันค่อนข้างมาก) เล่นได้สนุกไม่มีเบื่อ และจาก Samoens เราก็สามารถสกี/บอร์ดไปที่ Flaine รีสอร์ทได้อย่างง่ายดาย

ป้ายด้านหลัง ชี้บอกทางไปทาง resort ต่าง ๆ หลังจากที่ขึ้น lift มาจาก Club Med Grand Massif

ส่วนที่มีชื่อที่สุดของ Grand Massif นั้นคือ Flaine ค่ะ  ด้วยความที่ Flaine มีระดับ elevation หรือความสูงที่มากกว่ารีสอร์ทรอบ ๆ และ top elevation หรือส่วนที่สูงที่สุดใน Grand Massif ก็อยู่ใน Flaine ด้วย

On a ski lift in Samöens on the way to Flaine.
Screen capture from Gopro MAX video.
Flaine 2,500m (top elevation) จุดนี้วิวสวยมากค่ะ

Gondola หรือกระเช้าที่จะพาเราขึ้นไปที่ยอด Flaine นั้นมีชื่อว่า Grandes Platieres และจะพาเราไปที่ความสูง 2500m พอออกมาด้านนอกแล้ววิวสวยมาาาาาาาาากกกกกกกค่ะ  มีร้านอาหารด้วยเผื่อใครอยากแวะทานอาหารกลางวันหรือดื่มเบียร์ที่นี่

Incredible view of the French Alps from the top of Flaine.
Ben in Flaine! เบน คุณสามีสุดที่รักบนเฟล็น
Gotta love Flaine!

ที่สำคัญอย่าลืมแวะถ่ายรูปกับวิว French Alps สวย ๆ นะคะ ยิ่งไปถึงเช้ายิ่งคนน้อยค่ะ

Amazing view at Flaine 2500m
พี่เบน คุณสามีกับบอร์ด JONES Mind Expander 2020 บน Flaine 2500m
อีกมุมใน Flaine ที่ Elevation สูงเช่นกันค่ะ
In Flaine! Shot with GoPro MAX 360 with a 2.7m long selfie stick…


ถ้าใครสกีหรือสโนว์บอร์ดได้คล่องแล้ว แนะนำให้ไปเล่นที่ Flaine เกือบทั้งวันเลย และขึ้นไปที่จุดสูง ๆ ของ Flaine เลยค่ะ ระดับ intermediate ไปได้ ไม่จำเป็นต้อง Advance ค่ะ (จะเป็นลาน blue และ red เล่นไม่ยากค่ะ)

Blue piste/run in Flain ลานสกีสีฟ้า กว้าง ๆ ยาว ๆ ในเฟลน เล่นชิว ๆ ค่ะ
Screen capture from Gopro 8 Black video.
พี่ต้น carving down ลานสกีใน Flaine
Me going down groomed piste in Flaine

สำหรับวันไหนที่ไม่มี powder หรือหิมะค่อนข้างแข็ง ต้องเล่นบนลานสกีเท่านั้น ออกไปเล่น Off-piste หรือ backcountry ไม่ได้ ลานต่าง ๆ ของ Flaine และ Samoens ถือว่าเล่นได้สนุกค่ะ  ลานกว้างและคนไม่เยอะเมื่อเทียบกับรีสอร์ดอื่น ๆ

Groomed Runs were really not crowded even on non-powder days! วันที่ไม่มีพาว์เดอร์ ลานสกีก็คนไม่เยอะค่ะ
ลานกว้าาาาาาาาาางงงงงงง และโล่งงงงงงงงงงงง
พี่ต้น get low
พี่อัม get low

สำหรับวัน powder day ที่ทุกคนรอคอย บีพูดได้เลยว่า Flaine นั้นเป็นสวรรค์ของคนชอบเล่น powder อย่างที่เห็นในคลิป VDO ด้านค่ะ และมาดูรูปสวย ๆ เพิ่มเติมกันนะคะ

Powder day in Flaine–about to drop in!
Screen capture from Gopro MAX video.
พี่โอเว่น @ThaiBurtonRider จะนำและคอยดูแลพวกเราเสมอ
Screen capture from Gopro MAX video.
Off-piste fun on a blue bird day!
Screen capture from Gopro MAX video.
Powder แบบนี้ ล้มยังไงก็ไม่เจ็บ
Screen capture from Gopro MAX video.
เย็น ๆ แล้วก็ยังมี Fresh Track อยู่
Screen capture from Gopro MAX video.
พี่โอเว่น @ThaiBurtonRider ขวาสุด ผู้นำทีมของเราค่ะ
Screen capture from Gopro 8 Black video (Narrow View).

จริง ๆ powder มันก็เหมือนสกีรีสอร์ทอื่น ๆ บนเทือกเขา Alps นั่นแหล่ะค่ะ  แต่คนน้อยกว่ามาก ๆ (เน้นว่ามาก ๆ) บีและเพื่อน ๆ ไปเล่นกัน 4 วัน เคยต้องเข้าคิวขึ้นลิฟท์/gondola แค่ครั้งเดียวเท่านั้น และครั้งนั้นก็มีคนอยู่ข้างหน้าพวกเราแค่ 8 คน  เล่น off-piste powder จนบ่าย 3 แล้วยังมีหลายส่วนของ Flaine ที่ยังไม่มี Tracks เท่าไหร่เลย!!!

สรุปว่า Grand Massif เป็นลานสกีที่เหมาะสำหรับ skiier / snowboarder ทุกระดับ สำหรับ beginner ก็สามารถลงเรียนกับโรงเรียน ESF ได้ โดยสมัครเรียนตอนซื้อ Ski Pass

ครูกับนักเรียนเค้าไปกันหมดแล้ว เลยให้พี่อัมยืนโพสกับป้าย ESF แทนค่ะ 5555
ESF School meet-up point at Club Med Grand Massif

แต่ถ้าอยู่ Club Med เราสามารถเรียน group lesson ได้ฟรีค่ะ เพราะรวมอยู่ใน package อยู่แล้ว (แต่ถ้าเรียน private ก็จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมนะคะ) อีกอย่างนึง ถ้าอยู่ Club Med จะมีอาหาร Buffet บริการทุกมื้อ เครื่องดื่ม Alcohol ไม่อั้น มี snack ให้ทานตลอดวัน (ทุกอย่างก็รวมอยู่ใน Package แล้วเหมือนกัน) แต่ถ้าวันไหนไม่อยากลงกลับไปทานอาหารกลางวันที่ Club Med บนภูเขาก็มีร้านอาหารบนภูเขาอยู่หลาย ๆ จุดกระจายกันไปเป็นสิบ ๆ ร้านเลยค่ะ

Le Bissac Mountain Restaurant in Flaine. ไม่ได้ถ่ายรูปอาหารเพราะหิวมาก มัวแต่กินค่ะ
Le Bissac Mountain Restaurant in Flaine. Board: JONES Women’s Mind Expander.

ถึง Grand Massif ไม่ได้มี Top Elevation ที่สูงเกิน 3,000 เมตรเหมือน ski domain อื่น ๆ บน French Alps แต่ถือว่าเป็น Domain ที่น่าไป เพราะคนน้อยกว่าที่อื่นจริง ๆ และสำหรับบางคนที่เป็น Altitude sickness ง่าย ๆ มาที่นี่ไม่เป็นแน่นอนค่ะ 555 (เผื่อไปเป็นกลุ่มกับเพื่อนหลาย ๆ คน แล้วทุกคนอย่างขึ้น top elevation หมด เราจะได้ขึ้นไปด้วยได้ ไม่ต้องกลัวป่วยค่ะ) อีกอย่างนึงคือ ตอนพระอาทิตย์ตกดินก็สวยมากด้วย (เกี่ยวไม๊ 555)

WHERE I STAYED

ทริปนี้ บี คุณสามีและเพื่อน ๆ ได้เข้าพัก Ski Resort ของเครือในดวงใจ Club Med Grand Massif Samóens Morillon ค่ะ ลองมาดูวีดีโอ walk through กันนะคะ

หลาย ๆ คนอาจจะเห็นว่าบีพัก Club Med บ่อย นอกจากคลับเม็ดเป็นเครือรีสอร์ทที่รักษามาตรฐานดีตลอด สะดวกสบาย Staff น่ารักทุกคนแล้ว เหตุผลที่บีชอบพักคลับเมด (โดยเฉพาะถ้าเป็นทริปเน้น Activity) ก็เป็นเพราะคลับเมดเป็น All-inclusive Resort คือ เราจ่ายทีเดียวแล้ว ครอบคลุมทุก ๆ อย่างหมดเลย ทำให้เราไม่ต้องมากังวลว่าค่าใช้จ่ายอาจจะบานปลายทีหลังค่ะ

ทริปนี้ บีใช้บอร์ดของตัวเอง เช่าแค่รองเท้า Boots ที่ Ski shop ซึ่งเล่น 4 วันเต็ม ค่าเช่า 55 Euro (ค่าเช่า binding ฟรีค่ะ) หมวกและถุงมือ ไม่มีให้เช่านะคะ ต้องเอามาเอง แต่สามารถซื้อได้ที่ร้าน Boutique shop ข้าง ๆ Lobby ได้ค่ะ

Ski Shop in Club Med Grand Massif

ที่ Ski Shop มีบริการ Wax สกีและบอร์ดให้ฟรี แต่ต้องทิ้งไว้ข้ามคืน พอแว๊กซ์เสร็จเค้าก็จะนำไปเก็บไว้ใน Locker ให้เราเองเลยค่ะ และรับซ่อมบอร์ดด้วย ของบีแผลไม่ใหญ่เค้าเลยซ่อมให้ฟรี แต่ถ้าแผลใหญ่จะมีค่าใช้จ่ายค่ะ

โดยเฉพาะการเล่นสกีและสโนว์บอร์ด เราจะหิวมากตลอดเวลา การได้กิน Buffet 3 มื้อมันดีมากจริง ๆ และนอกจากนั้นยังมี Snack ให้ทานตลอดวัน เวลาเรากลับเข้ามาที่รีสอร์ท (Ski-in Ski-out ด้วยนะคะไม่ต้องนั่ง bus หรือเดินไกล ๆ) สิ่งที่ดีต่อร่างกายและจิตใจมาก ๆ ก็คือ pancake, hot chocolate และ beer 55555 และเชื่อหรือไม่ว่า มีวันนึงกลับเข้ามาตอน 4 โมง มี Fresh oysters and wine มาตั้งอยู่ตรงทางเข้า Ski Locker เลย!!!

Snacks ก่อนกิน Dinner Buffet กินแค่ snacks ก็อิ่มแล้ว 555

นอกจากนี้ตอนเย็นหลัง Dinner ที่ Club Med จะมี show สวย ๆ สนุก ๆ ให้ดูทุกคืน เป็นอย่างนี้ทุกที่ค่ะ มีสระ indoor heated pool มี spa และห้อง Fitness ฯลฯ ครบวงจรเลยค่ะ

ถ้าใครสนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติม ดูได้ที่นี่ค่ะ https://www.clubmed.co.th/r/Grand-Massif-Samo%C3%ABns-Morillon/w

TRANSPORTATION

สนามบินที่อยู่ใกล้ Grand Massif ที่สุด คือ สนามบิน Geneva ที่ประเทศ Switzerland ค่ะ  ปกติเวลาบีและเพื่อน ๆ คนไทยไปกันก็จะบินไปลงที่นี่ เวลานั่งรถข้ามระหว่างสวิตเซอร์แลนด์และฝรั่งเศษจะไม่มีด่านเช็ค passport / visa เลย เสมือนกับขับอยู่ในประเทศเดียวกัน  ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงกว่า ๆ เท่านั้นเองค่ะ (ประมาณ 70-80km แล้วแต่เส้นทาง)

Travelling from Geneva Airport to Grand Massif (70-80km depending on routes)

โรงแรม Club Med Grand Massif Samoens Morillon ที่บีและเพื่อน ๆ พัก ได้จัดการส่งรถรับส่งให้ค่ะ (ใครพักโรงแรมไหนลองเช็กดูว่าโรงแรมมีบริการรถรับส่งไม๊นะคะ)
บางคนอาจจะนั่งแท็กซี่ หรือเช่ารถขับกันก็ได้ค่ะถ้ามีประสบการณ์ขับรถขึ้นภูเขาตอนหิมะตกและถนนลื่นบ้างแล้ว (อย่าลืมว่าประเทศฝรั่งเศษขับทางขวานะคะ)

MY BOARD

Screen capture from Gopro MAX video.

เมื่อปลายปีก่อน บีและเบน ได้ซื้อบอร์ดในดวงใจ ซึ่งก็คือ JONES Mind Expander โดยของเบนจะเป็นรุ่น 2019/2020 ใหม่ล่าสุด และของบีจะเป็น Women’s Mind Expander 2018/2019 รุ่นของปีก่อนค่ะ

Left: JONES Women’s M E 2018/2019 (142cm). Right: JONES M E 2019/2020 (162cm).
Me and my baby at Club Med Grand Massif Ski-in Ski-Out Area
Dragon NFX Luma Lens skiing / snowboarding goggles Japan.

บอร์ดนี้เป็น surf rocker powder board ที่เยี่ยมยอดมาก Float บน powder ดีสุด ๆ มี turn intiation เลี้ยวได้เร็ว คล่องและแคบมาก และยังสามารถใช้ carve บน groomed run ที่มีหิมะแข็ง (เป๊ก) ได้อย่างดีมากด้วย แบบ Surprisingly well เลยค่ะ บอร์ดนี้ค่อนข้าง Flexible ถ้าเยอะหิมะแข็ง ๆ ขรุขระทั้งวัน เข่าอาจจะระบมนิด ๆ แต่บีซื้อมาตั้งใจเล่น powder เป็นหลักค่ะ

This board can handle rock hard groomed piste quite well. On the day it was like snowboarding in car park with gravel!
This board can handle rock hard groomed piste quite well. On the day it was like snowboarding in car park with gravel!
JONES Women Mind Expander on groomed runs.
JONES Women Mind Expander 2019 on groomed runs.

ใครสนใจ ลองดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยนะคะ https://www.jonessnowboards.com/en-US/gear/womens-snowboards/women-s-mind-expander.html

ขอบคุณนะคะที่แวะเข้ามาอ่านกัน (รู้ว่าโพสต์นี้ยาวมาก แต่หวังว่าจะทุก ๆ คนจะได้ข้อมูลดี ๆ กันไปเยอะนะคะ) รอบหน้าไปเล่นสโนว์บอร์ดที่ไหนอีกจะมาลงรีวิวละเอียด ๆ แบบนี้อีกค่ะ 🙂

Bee, P’Am, Ben (Life Out Loud Blog) and P’Ton in Grand Massif!
Amazing time always with the crew.
Screen capture from Gopro MAX video with a selfie stick.
Thanks for reading ka 🙂 Bee’s Journey

Bee Xoomsai

Bee’s Journey

Loading

You may also like

Leave a Reply